Các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài gửi tâm thư lên Thủ tướng

Các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam gồm Amcham (Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ), EuroCham (Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu), KoCham (Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc) và US-ABC (Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Asean) vừa đồng ký tên gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ đề xuất chiến lược "Phòng ngừa và kiểm soát đại dịch ở từng khu vực" nhằm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn trong trạng thái chống dịch mới.

“Điều quan trọng là Việt Nam phải hành động ngay bây giờ để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, đồng thời không bị tụt hậu trong quá trình phục hồi kinh tế”, kiến nghị nêu rõ.

Các hiệp hội nước ngoài cho rằng doanh nghiệp cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại ngay từ bây giờ. Khảo sát gần đây của các hiệp hội cho thấy ít nhất 20% thành viên sản xuất đã chuyển một số hoạt động sản xuất sang một quốc gia khác. Nhiều thành viên có các cuộc trao đổi hàng đêm với trụ sở khu vực và toàn cầu để có quyết định về sự chuyển hướng hay dịch chuyển.

“Khi sản xuất dịch chuyển thì sẽ rất khó để quay lại, đặc biệt khi dây chuyền sản xuất đã được mở rộng ở nơi khác”, các nhà đầu tư nước ngoài nếu thực tế và nhận định Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội đầu tư có thể sẽ không quay trở lại.

Theo các hiệp hội, đầu tư sẽ không tăng nếu không có kế hoạch rõ ràng để tái mở cửa và phục hồi khi các kế hoạch đầu tư đang bị trì hoãn do những bất ổn hiện tại. Các nhà đầu tư tiềm năng mới không thể đến nếu không có các chính sách hợp lý cho việc nhập cảnh của người nước ngoài.

Giới đầu tư nước ngoài cũng cảnh báo Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội lớn để tận dụng đa dạng hóa chuỗi cung ứng dịch chuyển từ Trung Quốc nếu không thể chứng minh đây là một sự thay thế đáng tin cậy.

“Để duy trì khả năng cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu, kể cả so với Malaysia, Indonesia và Thái Lan, “Việt Nam phải hành động ngay từ bây giờ”, các hiệp hội khuyến nghị.

 

Tiếp tục giữ quan điểm “vaccine là chìa khóa” để nền kinh tế tái mở cửa an toàn và phục hồi kinh tế song các hiệp hội vẫn còn nhiều băn khoăn với đề xuất “hộ chiếu vaccine” và “hệ thống thẻ xanh và vàng” cho chiến lược tái mở cửa.

“Hầu hết, các doanh nghiệp đều đặt câu hỏi về một một ứng dụng hoặc hệ thống theo dõi sẽ được điều phối như thế nào giữa các bộ/ngành và các tỉnh để cho phép việc nhận dạng, tiếp cận, đi lại một cách nhất quán khi áp dụng hệ thống vaccine điện tử”, kiến nghị cho biết.

Cùng với đó, hệ thống quản lý hành chính cần chấp nhận nhiều hơn các tài liệu kỹ thuật số của doanh nghiệp, vừa tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư trong thời gian Covid, vừa cho phép đổi mới và tăng trưởng của nền kinh tế kỹ thuật số.

“Những điều này cần được triển khai sớm để nền kinh tế có thể phục hồi và quay trở lại trạng thái bình thương mời”, kiến nghị nêu rõ.

Tái khẳng định an ninh lương thực là tối quan trọng, các hiệp hội khẳng định những biện pháp giãn cách gần đây đã làm gián đoạn nhiều chuỗi cung ứng còn lại, gây khó khăn cho ngay cả những người có phương tiện tìm kiếm lương thực.

Người giao hàng, chợ, và các chuỗi cung ứng thực phẩm cần được ưu tiên cho việc tiếp cận vaccine và cần được mở cửa trở lại ngay lập tức. Chính phủ cần xem xét các nhà hàng cũng là một đối tác quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực cũng như việc làm.

(Anh Nhi - Vneconomy)