Doanh nghiệp - Doanh nhân ở Kingbond Việt Nam

  1. Truyện nghề, truyện đời và sự trăn trở

Doanh nhân Lê Văn Nam trước khi thành danh với ngành sản xuất keo dán silicone đã được biết đến là Ông chủ nức tiếng khắp tỉnh Hà Tây cũ về thức ăn chăn nuôi. Thương hiệu Đại Uy do ông sáng lập đã định vị danh tiếng trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam từ cuối những năm 90s. Cũng từ những thành công trong ngành thức ăn chăn nuôi, Ông Nam có cơ hội đi tham quan tới hơn 30 quốc gia trên Thế giới. Sau mỗi chuyến công tác, ông đều trăn trở về vị thế doanh nghiệp Việt Nam ngay chính trên thị trường Việt Nam. Điều này hoàn toàn trái ngược với nhiều doanh nhân khác khi luôn khát vọng xây dựng thương hiệu, sản xuất ra sản phẩm để bán ra thị trường quốc tế nhằm thu về ngoại tệ. Ông từng tâm sự khi bắt đầu kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất keo silicone: “Thị trường Việt Nam rất tiềm năng về nhu cầu, nhưng không có doanh nghiệp Việt Nam nào đáp ứng được nhu cầu của chính người Việt Nam. Thị trường vẫn phải đi tìm hàng nhập khẩu để đảm bảo chất lượng công trình của họ. Tại sao chúng ta không sản xuất những sản phẩm cao cấp có chất lượng quốc tế, phù hợp với đặc thù Việt Nam, và có giá thành rẻ”.

Những khao khát đó lớn dần sau mỗi lần đi qua những nước phát triển như: Mỹ, Đức, Pháp, Italia. .. khi ông có cơ duyên tiếp xúc với một số kỹ sư hóa chất người Đức và Ấn Độ... Hiểu được suy nghĩ của ông, những người kỹ sư đó đã cam kết sẽ chuyển giao công nghệ về sản xuất keo silicone với sứ mệnh là mang tới những sản phảm phù hợp với thị trường, an toàn cho con người và môi trường.

Vào cuối năm 2008, sau nhiều trăn trở, nhiều cuộc đàm phán với các chuyên gia người Đức và Ấn Độ về việc triển khai dự án xây dựng nhà máy sản xuất keo silicone đầu tiên tại Việt Nam, ông Nam quyết định bắt tay vào dự án. Cùng với xây dựng nhà máy là việc nghiên cứu, tìm tòi và tiến hành nhập khẩu máy móc thiết bị và dây chuyền đồng bộ hiện đại nhất từ Đức. Mặc dù gặp không ít khó khăn khi là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam tiến hành sản xuất silicone, nhưng nhờ có sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các chuyên gia của tập đoàn hóa chất lớn nhất nước Đức và Ấn Độ cũng như sự nỗ lực, ham học hỏi từ các kỹ sư hóa tại Kingbond, dưới sự lãnh đạo tài tình và đầy nhiệt huyết về một nhà máy sản xuất silicone phục vụ thị trường Việt Nam của ông Lê Văn Nam, những sản phẩm thí nghiệm đầu tiên ra đời. Những sản phẩm đầu tay này được mang tặng hầu hết các cửa hàng nhôm kính trên địa bàn Hà Nội và khu vực Hà Nam để kiểm nghiệm về chất lượng, độ an toàn bởi trong tiềm thức của ông Lê Văn Nam thì ngoài máy móc và các thiết bị hiện đại để kiểm tra chất lượng, độ dẻo dai, độ bám dính, thời gian se bề mặt và những chỉ tiêu khác... thì quan trọng nhất vẫn là sản phẩm có thực sự an toàn, phù hợp với nhu cầu, mong muốn của thợ thi công trong thực tiễn hay không.

Với tầm nhìn mang tính chiến lược và những suy nghĩ tiên phong của người đứng đầu đã sản xuất ra những sản phẩm keo silicone đầu tiên chỉ sau 03 tháng thử nghiệm, đồng thời cũng được sử dụng thử trong thực tiễn công trình. Trong báo cáo kết quả cho thấy, đa số thợ thi công hài lòng và đánh giá cao chất lượng của keo silicone mang nhãn hiệu Kingbond. Sự đánh giá đó có ý nghĩa quan trọng, càng thôi thúc người đứng đầu quyết tâm thực hiện sản xuất những sản phẩm chất lượng tốt nhất, hoàn thiện bộ công thức phù hợp với thời tiết và khí hậu rất khắc nghiệt của Việt Nam với kim chỉ nam “Sản phẩm chỉ tồn tại, gây được tiếng vang và nhận được sự ủng hộ của khách hàng khi nó thực sự tốt và an toàn”.

  1. Hành trình bước tiếp và sứ mệnh được giao cho thế hệ sau

Năm 2015, ông Nam có quyết định quan trọng trong sự nghiệp khi tuyên bố trao lại quyền điều hành công ty cho các con với mong muốn thay đổi để nâng tầm công ty lên bước phát triển mới, phân phối đến tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, đồng thời tham vọng vươn ra Thế giới.

Phát huy truyền thống kinh doanh của gia đình, đồng thời kế thừa kết quả nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh đã có của cha, ông Lê Duy Nhất thực hiện quản trị toàn diện, hoàn thiện chiến lược sản xuất, mở rộng quy mô nhân sự và hệ thống phân phối rộng khắp. Đồng thời tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho hoạt động nghiên cứu sản phẩm, tập trung quản trị sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng ISO9001-2015 và TQM vào sản xuất.

Cho đến nay, truyền thống kinh doanh của gia đình đã trở thành hơi thở, trở thành mạch máu từ người cha tiền nhiệm cho đến thế hệ kế cận. Kingbond Việt Nam ngày càng phát triển, thương hiệu được khách hàng ưa chuộng và tin tưởng.

  1. Thách thức từ dịch bệnh covid-19 và những bước đi vững chắc

Trong 2 năm, kể từ tháng 1/2020, dịch bệnh covid-19 đã gây ra ảnh hưởng đến hoạt động tổ chức sản xuất kinh doanh toàn cầu và lan sang ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam nói chung, nền sản xuất ở Việt Nam nói riêng. Nằm trong hoàn cảnh chung của kinh tế xã hội cả nước, Kingbond Việt Nam cũng chịu tác động bởi dịch bệnh. Đặc biệt năm 2021 do khu vực phía Nam bị phong tỏa diện rộng đã khiến hoạt động thị trường bị đình trệ không triển khai được. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất cũng chịu tác động bởi giá nguyên vật liệu chung toàn cầu dẫn đến giá thành sản xuất trong ngắn hạn bị nâng cao, ảnh hưởng đến giá cả của sản phẩm cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, với năng lực nghiên cứu chủ động và vượt trội, Ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo thực hiện thử nghiệm những sản phẩm mới, sử dụng nguyên liệu sẵn có, ổn định về giá thành, chất lượng theo hướng thân thiện môi trường. Sản phẩm mới sẽ hứa hẹn khắc phục được sự thiếu hụt sản phẩm của toàn thị trường, đồng thời chứng minh được chiến lược phát triển sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường, an toàn với con người đã trở thành hiện thực ngay chính trên đất nước Việt Nam.

Thêm một lần nữa khẳng định tinh thần Doanh nhân Việt Nam luôn hướng về phục vụ người Việt Nam, các thế hệ lãnh đạo của Kingbond Việt Nam, những doanh nhân người Việt luôn khát vọng xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt Nam vươn tầm Thế giới. Thực hiện sứ mệnh phục vụ người Việt Nam bằng những sản phẩm Việt Nam có chất lượng tốt nhất, giá rẻ nhất.

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, thay mặt các thế hệ lãnh đạo của Kingbond Việt Nam xin được gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến các Doanh nghiệp Việt Nam, các Doanh nhân Việt Nam ngày càng phát triển thịnh vượng, vững tin vượt khó khăn dịch bệnh, sẵn sàng góp sức đưa nền kinh tế Việt Nam trở nên giàu mạnh.

Hà Nam, 13-10-2021.